ชื่อหลักสูตร |
|
ชื่อภาษาไทย :หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม |
|
ชื่อภาษาอังกฤษ :Master of Science Program in Environmental Science |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
|
|
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม) |
|
Master of Science (Environmental Science) |
|
วท.ม. (วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม) |
|
M.S. (Environmental Science) |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
|
|
กรณีจัดการศึกษาตามแผน ก แบบ ก 1 จำนวนไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
|
กรณีจัดการศึกษาตามแผน ก แบบ ก 2 จำนวนไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
รูปแบบของหลักสูตร
|
|
หลักสูตรระดับ 4 ปริญญาโท ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 |
ภาษาที่ใช้
|
|
ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ |
การรับเข้าศึกษา
|
|
รับนิสิตไทยและนิสิตต่างชาติ |
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
|
|
เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันฯ ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง |
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
|
|
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว |
ปรัชญาของหลักสูตร
|
|
วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเป็นการศึกษา เกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม เป็นวิชาที่บูรณาการความรู้จากสหสาขาวิชา มาประมวลในการประเมินเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการใช้ความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม จึงมุ่งเน้นสร้างบุคลากรที่มีความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มีความรู้และความสามารถในกระบวนการศึกษาวิจัย มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในด้านการควบคุมมลพิษ การบริหารโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในการจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันและประยุกต์ใช้กับแนวคิดใหม่ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable development) ภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
|
|
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีความรู้ และทักษะในการวิเคราะห์ระบบสิ่งแวดล้อม มีความเข้าใจในสถานการณ์ ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศและระดับสากล และมีความสามารถในการวิจัยสภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อม
2. สามารถดาเนินการบริหารจัดการโครงการ การเขียนรายงานการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โดยสามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้ผลการศึกษาเพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
3. มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการควบคุมมลพิษ เพื่อป้องกันหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการหรือกิจกรรมต่างๆ
4. สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม
5. สามารถคิดเชิงวิเคราะห์ พัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ มีความสามารถด้านภาษาและการ ใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าและถ่ายทอดองค์ความรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs)
|
|
ELO1 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และทางานร่วมกับบุคคลอื่นได้
ELO2 วางแผนงานวิจัย เขียนโครงงานวิจัย และบริหารงานวิจัย รวมถึงสามารถเผยแพร่หรือถ่ายทอดผลการวิจัยที่เกิดขึ้นได้
ELO3 บริหารจัดการโครงการสิ่งแวดล้อม และเขียนรายงานการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมได้
ELO4 อธิบายถึงหลักการการทางานของระบบบาบัดมลพิษ ที่ใช้ในการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมได้
ELO5 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ในการจัดการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชนและสังคมได้
ELO6 คิดเชิงวิเคราะห์ พัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ใช้ภาษาและเทคโนโลยีในการค้นคว้า และถ่ายทอดองค์ความรู้ได้
ตารางแสดงความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
วัตถุประสงค์ |
ผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1.มีความรู้ และทักษะในการวิเคราะห์ระบบสิ่งแวดล้อม มีความเข้าใจในสถานการณ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศและระดับสากล และมีความสามารถในการวิจัยสภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อม |
ELO2 ,ELO3 |
2.สามารถดาเนินการบริหารจัดการโครงการ การเขียนรายงานการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โดยสามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้ผลการศึกษา เพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน |
ELO3 ,ELO5 |
3.มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการควบคุมมลพิษ เพื่อป้องกันหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากระบวนการหรือกิจกรรมต่างๆ |
ELO4 |
4.สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม |
ELO1 ,ELO5 |
5.สามารถคิดเชิงวิเคราะห์ พัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ มีความสามารถด้านภาษาและการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าและถ่ายทอดองค์ความรู้ |
ELO5 ,ELO6 |
|