ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร (2.6)
ภาคทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปีการศึกษา 2556
หมายเหตุ
ภาควิชาฯ ยินดีให้หน่วยงานอื่นนำไปประยุกต์ใช้ เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำภาควิชาฯ
องค์ประกอบของระบบและกลไกการประกันคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร
1. คณะกรรมการประจำภาควิชา, คณะกรรมการสายงานวิชาการ และ คณะกรรมการบริหารหลักสูตรของภาควิชา
2. นโยบายการผลิตบัณฑิตของภาควิชาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3. ทุกหลักสูตรมีระบบและกลไกประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร
4. หลักสูตรปรับปรุงใหม่ให้รายวิชากำหนดชั่วโมงบรรยาย-ปฏิบัติการ-ศึกษาด้วยตนเอง
5. แผนการสอนรายวิชากำหนดชั่วโมงบรรยายและ/หรือชั่วโมงปฏิบัติการ และทุกรายวิชาของทุกหลักสูตรมีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
6. คู่มือปฏิบัติการของรายวิชา ในห้องปฏิบัติการหรือภาคสนาม
7. ภาพห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติการระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือการจัดซื้อ/จัดหาวัสดุ และ/หรือครุภัณฑ์การศึกษา
8. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองจากรายวิชาสัมมนา, การทำวิจัย หรือรายวิชาวิทยานิพนธ์ในระดับบัณฑิตศึกษาที่สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้
9. แผนปฏิบัติการประจำปี 2556-2557 มีโครงการที่สนับสนุน เช่น โครงการศึกษาภาคสนามรายวิชาต่างๆ, โครงการสัมมนาภาควิชาทุกระดับ และโครงการฝึกงานและสหกิจศึกษาในภาคการศึกษาสุดท้าย (ของคณะเกษตรศาสตร์ฯ)
10. การสรุปและประเมินผลการจัดการเรียนโดยแบบรายงานข้อมูลการดำเนินงานหลักสูตร (สมอ 07-02, -04, -06 และ มคอ 02, 04 และ 07) ทุกระดับการศึกษา
11. แนวปฏิบัติที่ดี จากผลการประเมินตรวจสอบของคณะกรรมการฯ
12. การปรับปรุงและพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
13. นำเสนอคณะเกษตรศาสตร์ฯ เพื่อจัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน Common Data Set
หมายเหตุ :-
รายการที่ควรดำเนินการ หรือยังดำเนินการเพียงเบื้องต้น คือ เทคนิควิธีการสอนการอภิปรายกลุ่ม, กรณีศึกษา (Case Study), e-learning และ การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBl)
|