Untitled Document
images_04
 

 

 

การจัดการความรู้ โครงการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 21-22 ธันวาคม 2554 ณ ห้องประชุมเกษตรศาสตร์ 3 (AG 1104)

การจัดการความรู้ โครงการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
21-22 ธันวาคม 2554 ณ ห้องประชุมเกษตรศาสตร์ 3 (AG 1104)

          วัตถุประสงค์ของโครงการมีหลายประการ เช่น เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิตในสาขาวิชาต่างๆ
ให้มีความสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ต่างๆ ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อสามารถการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ รองรับการพัฒนาหลักสูตรนานาชาติ และเพื่อส่งเสริมและเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนนิสิตและคณาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับประชาคมอาเซียน รวมทั้งเพื่อจัดให้มีการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ให้สามารถรองรับการแลกเปลี่ยนนิสิตในกลุ่มประชาคมอาเซียน ภายในปี 2558 ซึ่งคณะเกษตรศาสตร์ฯ ได้กำหนดให้ภาควิชาต่าง ๆ นำเสนอรายวิชาที่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 นี้  ในโครงการฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรจำนวน 4 ท่าน คือ 1. ดร.อมร โอวาทวรกิจ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 2. ผศ.ดร.พิษณุ ตู้จินดา สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินทร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3.รศ.ดร.แมรี่ สารวิทย์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร และ 4. Assoc. Prof. Michael Francis Barbetti
ซึ่งความรู้ที่ได้รับ ได้แก่

  1. อาจารย์ผู้สอนต้องอธิบายด้วยศัพท์ง่าย ๆ ที่นิสิตสามารถเข้าใจได้ และความพูดให้ช้าลงแต่ชัดเจน ห้ามหัวเราะใส่เขาเมื่อเขาพูดผิด สิ่งที่อาจารย์ได้รับประการหนึ่งคือ ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีต่อเนื่อง
  2. พลัง (Power) ของอาจารย์จะมีมากเกินไปเมื่อยืนอยู่หน้าห้อง หากเราเดินเข้าไปหานิสิตเขาจะกล้าพูดมากขึ้น
  3. อาจารย์ที่ต้องการเพิ่มพูนประสบการณ์การสอนจากอาจารย์ท่านอื่น สามารถเข้าชั้นเรียนเพื่อสังเกตการณ์การสอนได้ แต่ต้องตกลงกันล่วงหน้าก่อน
  4. ต้องยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual) ครูที่ดีจะต้องสามารถรับรู้ได้และตอบสนองหรือปรับปรุงพฤติกรรมของพวกเขาได้
  5. จำนวนนิสิตในชั้นเรียนไม่ควรเกิน 80 คน โดยจำนวน 60 คน น่าจะดีที่สุด
  6. แผนการสอน ควรแนบไฟล์รายละเอียดต่างๆ ที่นิสิตสามารถเปิดดูได้
  7. ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายการจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 นิสิตจะมีพัฒนาการทักษะภาษาอังกฤษดีขึ้นตามลำดับ แม้ว่านิสิตที่รับเข้ามาก็มีพื้นฐานภาษาอังกฤษไม่ดีนัก เช่น คะแนนภาษาอังกฤษ ไม่เกินร้อยละ 30 เท่านั้นเอง ในชั้นปีที่ 1 ควรแบ่งเวลาสอนเป็นภาษาอังกฤษ 45 นาที ส่วนอีก 15 นาที ให้สรุปด้วยภาษาไทย ซึ่งนิสิตชั้นปีที่ 1 นี้ จะใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน ในการปรับตัว
  8. เนื้อหาการเรียนการสอนต้องกระชับ เพราะการสื่อด้วยภาษาอังกฤษทำให้ต้องใช้เวลามากกว่าการสอนด้วยภาษาไทย ดังนั้นอาจารย์จะต้องเพิ่มเวลาในการเตรียมการสอนมากขึ้นเพราะต้องเตรียมการด้านเนื้อหา การสื่อด้วยภาษาอังกฤษ และด้านการประเมินผล
  9. การสอบให้ใช้ข้อสอบอัตนัยที่ให้เขียนตอบสั้น ๆ สำหรับนิสิตชั้นปีที่ 1 สามารถเขียนตอบเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้ แต่ถึงแม้ว่าตอบด้วยภาษาไทยได้ถูกต้องก็จะไม่ได้คะแนนเต็ม ส่วนชั้นปีอื่น ๆ หากมีภาษาไทยแม้คำเดียวในกระดาษคำตอบจะได้คะแนน 0 ในข้อนั้น
  10. ควรมีการแนะนำเว็บลิ้งค์ไปยังวิดีโอ หรือแอนนิเมชั่น (Animation) ต่าง ๆ เพื่อการฝึกภาษาและสร้างความเข้าใจเนื้อหาเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิดีโอที่มี Subtitle จะมีประโยชน์มาก
  11. ควรจัดทำ e-learning ของรายวิชา ห้อง Self-Access เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนิสิต สำหรับการจัดทำ e-learning หากต้องการแอนนิเมชั่นมาประกอบอาจจะมีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ ดังนั้นควรใช้การทำ Web link จะดีกว่า
  12. อนุโลมให้นิสิตสื่อความหมายระหว่างกันด้วยภาษาไทยได้ แต่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเมื่อมาติดต่อกับภาควิชาและกับอาจารย์เสมอ ยกเว้นการสอบถามนอกชั้นเรียน
  13. อาจารย์ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก เมื่อนิสิตไม่เข้าใจจะต้องแปลภาษาอังกฤษเป็นอังกฤษให้ ใช้ภาษากาย (Body Language) หรือการวาดรูปให้ดู
  14. การสอนโดยใช้ Power point หากนิสิตได้ไปแล้วอาจจะไม่ค่อยเข้าชั้นเรียน การแก้ปัญหาคือการสอนบางส่วนผ่านเครื่องฉายแผ่นทึบเป็นระยะ ๆ ประกอบด้วย หรือแจกเอกสารที่มีเนื้อหาไม่ครบหรือเนื้อหาที่ขาดจุดสำคัญไป
  15. ควรมีนิสิตต่างชาติในชั้นเรียนด้วยอย่างน้อยร้อยละ 10-15 เพื่อสร้างบรรยากาศการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งนิสิตต่างชาติย่านอาเซียนจะดีกว่าทั้งด้านการพูด ฟัง และเขียน แต่ก็มีจุดอ่อนที่ส่วนใหญ่มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยดีนัก
  16. นิสิตไทยจะมีปัญหาในการพูดภาษาอังกฤษ น่าจะมาจากกลัว “เสียหน้า” และปัญหาใหญ่ที่สุดคือ Vocabulary การจัดการเรียนการสอนควรคละนิสิตอ่อนและเก่งภาษาในกลุ่มเดียวกันแล้วนิสิตจะช่วยเหลือกันได้ดีมาก
  17. เทคนิคการสอน Cooperative Learning โดยการแบ่งกลุ่มนักเรียน 4-6 กลุ่ม แล้วให้นิสิตแต่ละคนไปศึกษาจากชุดการเรียนที่แตกต่างกัน จากนั้นให้กลับมารวมกันที่กลุ่มเดิม (Jigsaw)
  18. กรณีที่มีนิสิตบางคนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมาก อาจจะทำให้นิสิตอื่นท้อถอย
  19. ปัญหาสำคัญที่สุด คือ สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะถ้านอกห้องเรียนมีแต่การใช้ภาษาไทยจะไม่ส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษ “died at the door”
  20. นิสิตส่วนใหญ่ที่เรียนวิทยาศาสตร์จากหนังสือแปล จึงมีปัญหาในด้านนิยาม (Definition) ของคำศัพท์ต่างๆ ซึ่งจะมีความสำคัญมากต่อการทำความเข้าใจ (Understanding)
  21. ควรมีกิจกรรมส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น เช่น การศึกษาดูงานที่หน่วยงานที่นำเสนอด้วยภาษาอังกฤษ การศึกษาภาคสนาม การปฏิบัติการในห้องปฏิบัติการ หรือ การเข้าชั้นเรียนในมหาวิทยาลัยต่างชาติที่มี MOU ร่วมกัน เป็นต้น
  22. สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินทร (SIT) กำหนดให้นิสิตต้องผ่าน TOFLE 500 คะแนน จึงจะจบการศึกษา สถาบันฯ จะต้องดำเนินการทำความเข้าใจวิธีการสอบ นำข้อสอบแบบ Unofficial TOFLE มาให้ทดลองสอบก่อน
  23. บัณฑิตหลักสูตรนานาชาติเมื่อเข้าทำงานบางแห่งจะได้เงินเดือนเพิ่มพิเศษ แต่กรณีที่นิสิตหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์จะต้องสอบใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (กว) ทำให้ต้องมาติวเป็นภาษาไทยเพิ่มเติมให้ด้วย

 
รศ.ดร.สุดารัตน์ เจียมยั่งยืน ประธานคณะกรรมการ ได้สรุปดังนี้

  1. ในระยะเริ่มต้นจะมีแรงจูงใจหลายประการ เช่น การเพิ่มใน Transcript (in English) ในรายวิชาการเรียนด้วยภาษาอังกฤษ การให้นิสิตกลุ่มผลการเรียนดีจะได้รับการคัดเลือกให้ไปศึกษาดูงานต่างประเทศ และค่าตอบแทนพิเศษสำหรับอาจารย์ผู้สอน
  2. ขอให้ทุกภาควิชาเสนอ Module Outline Form: MOF ภายในวันที่ 31 มกราคม 2555 เพื่อจะได้ประกาศให้นิสิตได้เตรียมความพร้อมล่วงหน้า
  3. ศูนย์ภาษา (NULC) จะช่วยสนับสนุน เช่น การสอบ Placement Test และการเตรียมความพร้อมให้นิสิตช่วงก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2555
  4. รายวิชาเดียวกันอาจจะมีการเรียนการสอนที่แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือสำหรับการสอนด้วยภาษาไทยและด้วยภาษาอังกฤษ โดยการแยกห้องเรียน
  5. รายวิชาที่จะสอนด้วยภาษาอังกฤษ คือ วิชาเอกเลือก แต่ไม่ใช่วิชาสัมมนา
  6. ให้พิจารณารายวิชาระดับปริญญาตรี และโท ส่วนปริญญาเอกไม่ให้ดำเนินการเพราะมีรายวิชาน้อย
 
Copyright 2011 All right and reserves Department of Natural Resourse and Environment
Faculty of Agriculture Natural Resources and Environment, Naresuan University,Tel. 055-962-757, Fax. 055-962-750