|
|
|
1. |
ด้านการผลิตบัณฑิตหรือการเรียนการสอนหลักสูตรที่เปิดดำเนินการในปัจจุบัน |
|
1.1 |
แต่งตั้งคณะกรรมการหลักสูตรตาม อาจารย์ประจำหลักสูตร กำหนดภาระหน้าที่ให้ชัดเจน เช่น การดำเนินงาน ควบคุม กำกับให้เป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตร ได้แก่ การเปิด-ปิดหลักสูตร การประเมินโดยบัณฑิต และผู้ใช้บัณฑิต และการประเมินหลักสูตรตามแบบรายงานข้อมูลฯ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ มคอ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกำหนดเกณฑ์ไว้อย่างชัดเจนทุกปีการศึกษา ส่วนหลักสูตรเก่าให้ประเมินตามแบบรายงานข้อมูลฯ สมอ ที่เกี่ยวข้อง และการปรับปรุงหลักสูตรตามผลการประเมิน ตลอดจนพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน/การวัดและประเมินผลตามผลการประเมินรายวิชา |
|
1.2 |
ประสานงานกับประธานหลักสูตรในการแก้ปัญหาครุภัณฑ์ตามความคิดเห็นของคณาจารย์ในการประเมินคุณภาพการศึกษา ตามหลักการทดแทนของเก่าและอัตราส่วนที่เหมาะสมกับจำนวนนิสิต |
|
1.3 |
สนับสนุนการจัดทำกรอบอัตรากำลังของคณาจารย์และบุคลากรร่วมกับคณะ |
|
1.4 |
ส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนหรือการจัดการความรู้และนำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม |
|
1.5 |
สำรวจคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี ทุก 5 ปี และส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรม และมีคุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อรองรับประชาคมอาเซีย |
|
1.6 |
ส่งเสริมการเผยแพร่ชื่อเสียงของภาควิชาตามภารกิจหลัก เน้นการเผยแพร่ผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศ โดยบทความวิจัย บทความทางวิชาการและผลงานของคณาจารย์ |
2. |
ด้านการพัฒนานิสิตและบัณฑิต |
|
2.1 |
กำหนดระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อการให้การแนะแนวการศึกษาและด้านการดำเนินชีวิต |
|
2.2 |
ส่งเสริมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสำหรับนิสิตและศิษย์เก่า ผ่านสื่อต่าง ๆ รวมทั้งระบบออนไลน์ รวมทั้ง Facebook ที่สามารถประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|
2.3 |
ส่งเสริมการพัฒนานิสิตให้มีทักษะคิด ทักษะกระบวนการ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
|
2.4 |
จัดทำโครงการพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้แก่ศิษย์เก่าอย่างเป็นรูปธรรม |
|
2.5 |
ร่วมมือกับคณะเพื่อให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นิสิต เพื่อการนำไปใช้ในการทำกิจกรรมนิสิต |
|
2.6 |
ร่วมมือกับคณะเพื่อดำเนินการให้นิสิตสร้างเครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษากับภาควิชาอื่น และสถาบันอื่น โดยกำหนดกิจกรรมร่วมกัน |
3. |
ด้านการวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
|
3.1 |
จัดทำแผนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ พร้อมกับให้มีคณะกรรมการวิจัย และกำหนดภาระหน้าที่ให้ชัดเจน |
|
3.2 |
ส่งเสริมงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่องและมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ รวมทั้งสนับสนุนการบูรณาการการวิจัยกับการเรียนการสอน |
|
3.3 |
สนับสนุนและร่วมมือกับภาควิชาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการเชิญนักวิจัยที่มีชื่อเสียงมาบรรยายหัวข้อวิจัยและจรรยาบรรณนักวิจัย |
|
3.4 |
สนับสนุนการจัดการความรู้จากผลงานวิจัยโดยรวบรวม คัดสรร วิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ แล้วเผยแพร่สู่สาธารณะ |
|
3.5 |
ส่งเสริมการแสวงหาความต้องการผลงานวิจัยจากภายนอก และการรับรองการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัย |
4. |
ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม |
|
4.1 |
ส่งเสริมการสำรวจความต้องการด้านการบริการวิชาการฯ จากภายนอก แล้วนำมาจัดทำแผนงาน/โครงการ |
|
4.2 |
ทบทวนหรือปรับปรุงการให้บริการวิชาการแก่สังคมในด้านขั้นตอน งบประมาณ และภาระงาน |
|
4.3 |
สนับสนุนการบูรณาการการบริการฯกับการจัดการเรียนการสอน และการวิจัย |
|
4.4 |
สนับสนุนการประเมินผลประโยชน์และผลกระทบของการบริการฯ ต่ออาจารย์ บุคลากร และนิสิตที่เข้าร่วมโครงการ |
5. |
ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
5.1 |
สนับสนุนและร่วมมือกับคณะเพื่อกำหนดนโยบาย แผนงาน/โครงการ และงบประมาณด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
5.2 |
สนับสนุนการบูรณาการการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมนิสิต โดยเฉพาะโครงการ สวมงอบ ที่สามารถสร้างความสมานฉันท์ของนิสิตทั้งสองหลักสูตรในระดับปริญญาตรีได้ดี |
6. |
ด้านการบริหารจัดการ |
|
6.1 |
ทบทวนหรือปรับปรุงโครงสร้างองค์กรและการบริหาร |
|
6.2 |
ทบทวนหรือปรับปรุงวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และแผนการดำเนินงาน โดยเน้นการปรับปรุงตามผลการประเมิน |
|
6.3 |
การจัดทำแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับแผนฯ ของคณะ มหาวิทยาลัย และประเทศชาติ |
|
6.4 |
สนับสนุนการกระจายความรับผิดชอบตามภารกิจหลักในรูปของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ พร้อมกับกำหนดภาระหน้าที่ให้ชัดเจน (เช่น คณะก.ก.หลักสูตร วิจัย ความเสี่ยง กิจการนิสิต ประกันคุณภาพการศึกษา ฯลฯ) |
|
6.5 |
กำหนดระบบและกลไกการประเมินผู้บริหารและการปรับปรุงการบริหาร รวมทั้งการประเมินคณาจารย์ และบุคลากรทุกระดับ |
|
6.6 |
สนับสนุนฉันทานุมัติในการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมาย โดยเน้นด้านการผลิตบัณฑิตและการวิจัย |
|
6.7 |
สนับสนุนและร่วมมือกับคณะในการวิเคราะห์ความเสี่ยง กำหนดความเสี่ยง และการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในระดับสูง |
|
6.8 |
สนับสนุนการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศ เพื่อประสิทธิภาพการบริหาร |
|
6.9 |
สนับสนุนการใช้ CHE QA Online ในระดับภาควิชา |
|
6.10 |
สนับสนุนและร่วมมือกับคณะในการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษากับภายนอก |